Rắc rối… sử dụng nhà chung cư

Bên cạnh những mặt tích cực trong phát triển nhà ở của ngành Xây dựng, thì việc sở hữu hay quản lý nhà chung may loc nuoc tot nhat cư còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu khi Luật Nhà ở (mới) bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2015. Chúng ta không quên cách đây chừng một năm, dư luận xốn xang thậm chí bức xúc về việc tính diện điển tích căn hộ mỗi chủ đầu tư một kiểu… làm thiệt hại kinh tế người mua nhà. Chỉ mỗi việc diện điển tích căn hộ tính chất mép trong tường hay từ tim tường cũng đã làm tốn biết bao nhiêu giấy mực, thời kì của giới báo chí, người dân và cả các chuyên gia về kinh doanh BĐS. Rồi việc người mua nhà theo hợp đồng là mua căn hộ, nhưng không gian ngoài nhà như sân vườn, đường dạo, bãi để xe… lại thuộc sự quản lý của nhà đầu tư. Thế là lại xảy ra tranh luận thậm chí dọa đem nhau ra tòa giữa chủ đầu tư với người ở. Hay chuyện chỉ quỹ bảo trì nhà nhà tập thể được chủ đầu tư sử dụng ra sao, mà bít tất cả những ai mua căn hộ dù lớn hay nhỏ đều phải đóng với mức văn bằng 2% chớ chi trị căn hộ, để phòng khi tắc đường ống nước, cầu thang máy trục trặc kỹ thuật, đang vận hành chợt dở chứng dừng đột ngột… cũng làm nhức đầu chính quyền. Và mới đây nhất là chuyện đứa ở cư xá có xe ôtô (không tính xe đạp, xe máy) phải mua chỗ để xe theo dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở của Bộ Xây dựng, cũng làm nóng các phương tiện thông báo tuyệt chúng?! Theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam TCXD 33 2004, thì cứ 100m2 nhà cư xá phải có 20m2 chỗ để xe. Chủ đầu tư khi xây dựng cư xá cứ chiếu theo quy định mà thực hiện. Và tất nhiên, phải chi thành một mét vuông căn hộ cũng đều phải gánh chi phí xây dựng chỗ để xe này.

Cách đây mười năm, đứa ở cư xá chưa có nhiều ôtô như bây giờ. Chủ yếu là xe máy. Nên cái việc giành giật nhau chỗ để xe ít xảy ra. Nay thì đã khác. Đời sống khá lên. Nhiều người có ôtô. Thậm chí có gia đình cả vợ lẫn chồng đều có ôtô riêng đi làm. Chỗ đỗ xe ôtô trở cho nên bức bách. Việc bán diện tích đỗ xe ôtô cho cư dân ở nhà tập thể có nhu cầu là cần thiết, tạo sự công bình trong cộng đồng dân cư. Thế nhưng bán giá thế nào, ai được mua và chuyển nhượng ra sao khi có nhu cầu lại là vấn đề rất cần được các nhà soạn thảo văn bản làm rõ. Quy chuẩn xây dựng chưa thay đổi, đó cũng là một dạng luật phải thực hiện. Chủ đầu tư sau khi xây dựng đủ 20% diện điển tích để xe trên tổng diện điển tích m2 nhà chung cư, thì sẽ được quyền bán hay cho thuê số diện tích để xe dư thừa, nhưng phải ưu tiên người thuê, mua là cư dân sống trong tòa nhà với giá mà đảm bảo kinh doanh. Thiết nghĩ, nếu không có sự chuẩn bị thận trọng đảm bảo hài hòa ích lợi giữa nhà đầu tư với cộng đồng, thì chuyện tranh chấp chỗ để xe ôtô sẽ lại xảy ra, và vững chắc điều động tưởng như neo đơn giản đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển vững bền của thị trường BĐS vừa mới đang hồi phục ở nước ta sau một thời kì dài đóng băng, ảm đạm.

KTS Phạm Thanh Tùng Báo Xây dựng

Mọi thông báo bài vở huyễn hoặc quan điểm đóng góp cũng như thắc mắc liên can đến thị trường bất động sản xin gửi về may loc nuoc gia dinh  địa tiền email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Previous
Next Post »
0 Komentar