Viêm loét cực kì – trực tr��ng chảy máu (còn gọi là viêm loét tuyệt tràng)

Trong danh thiếp tài liệu y học Anh, Hoa Kỳ, thuật ngữ "viêm loét tuyệt tràng" dễ gây lầm với nhiều may loc nuoc nano  bệnh khác của đại tràng (cũng có viêm loét như lỵ amip; lỵ Shigella; lỵ Salmonella). Dùng thuật ngữ viêm loét tuyệt – trực tràng chảy máu có ưu điểm là làm nổi trội tổn xót thương loét và trạng thái chảy máu niêm mạc, là danh thiếp nguyên tố đặc trưng của bệnh, nhấn mạnh đến trực tràng là nơi bị tổn thương thường gặp nhất (95% trường học hợp).

 Viêm loét hết sức – trực tràng chảy máu (còn gọi là viêm loét hết sức tràng)

1. Triệu chứng viêm loét hết sức trực tràng chảy máu

Đau bụng quặn, đi sau ra máu bầm có khi lẫn mủ. Khám thấy triệu chứng rất nghèo nàn, có khi tiền có ấn đau dọc khung đại – trực tràng, nhất là vùng xích ma và thăm túc trực tràng hơi đau, có máu bầm. Triệu chứng toàn thân rầm rộ, nhất là trong danh thiếp trạng thái nặng: sốt, sút cân, thiếu máu. Có thể có biểu thị bệnh ngoài ống tiêu hóa: viêm khớp hoặc đau khớp, hồng ban nút, loét miệng – lưỡi, gan thoái hóa mỡ, viêm quanh ống mật, thận thoái hóa dạng tinh bột.

2. Chẩn đoán viêm loét hết sức tràng

Nội soi : Cần thận trọng để tránh gây danh thiếp tai biến thủng vì chưng cực kì tràng đã bị loét nặng. Hai đặc trưng nội soi: tính chất dễ chảy máu của màng nhầy và thuộc tính đồng đều liên tiếp của tình trạng viêm đỏ lan tỏa, phù nề và các ổ loét nông sâu.

X-quang : cần cân nhắc kỹ trong tiền định và thận trọng khi tiến hành chụp cực kì tràng có Baryd bởi chưng lý máy lọc nước vì chưng đã nói về nội soi, nhất là khi nội soi đã nhìn thấy ổ loét.  Chụp hết sức tràng cản quang quẻ kép giúp cho chẩn đoán nhiều hơn là chụp với Baryd lẻ loi thuần bởi thường phát hiện rõ hơn các ổ loét nông hoặc nhỏ và danh thiếp polyp giả.

3. Điều trị và biến chứng

Vì chưa rõ nguyên do sinh bệnh thành thử kết quả điều trị nội khoa rất thời hạn chế. Nếu cấy phân phát hiện vi khuẩn bội nhiễm, cho nên dùng kháng đâm ra thích hợp theo kháng đâm đồ, nếu không có vi khuẩn thì dùng các loại sulfamide: salazopyrine, sulfaguanidine. Nếu phối hợp với corticoide thụt hậu môn; khi dùng corticoide (uống hoặc tiêm) phải thận trọng hơn trong bệnh Crohn vì đã có sẵn ổ loét rất dễ thủng.

Biến chứng : Bệnh thường biến diễn kéo dài với những đợt tiến triển có chu kỳ. Một mệnh trường hợp có biến diễn cấp tính và tối cấp với triệu chứng cơ năng và toàn thân rất nặng và rầm rộ, chóng vánh gây danh thiếp biến chứng: giãn hết sức tràng cấp tính (2-6%), thủng tuyệt vời tràng (2,8%), chảy máu nặng (1-5%). Ngoài ra, có trạng thái có danh thiếp biến chứng ở lỗ đít – trực tràng (nứt, rò hậu môn, rò trực tràng – âm tôn giáo hoặc rò lỗ đít – âm hộ) và ung thư hóa với tỷ lệ tăng dần theo thời gian mắc bệnh (trên 10 năm: 3-5%; trên 25 năm: 41%; trên 35 năm: 56%)

Giáo sư Nguyễn Xuân Huyên

(Theo Bách Khoa Thư Bệnh học  – Tập 1)

trangphuclinh banner2 Viêm loét tuyệt vời – trực tràng chảy máu (còn gọi là viêm loét tuyệt tràng)Tweet
Previous
Next Post »
0 Komentar