Túi thừa tuyệt vời tràng là bệnh gì?

Túi thừa tuyệt vời tràng là tình trạng bệnh lý hay thuốc giảm cân gặp nhưng ít được chú ý, tần số mắc bệnh tăng dần theo tuổi, đặc biệt ở danh thiếp nước phát triển khoảng 50% dân số ở độ tuổi 60 và phục dịch hết ở độ tuổi trên 80 mắc bệnh. Ở Việt Nam tuy chưa có thống kê đầy đủ song tỷ lệ mắc cũng không nhỏ, điều đáng lưu ý là việc phòng ngừa từ sớm là rất quan yếu giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp danh thiếp bạn hiểu thêm về bệnh lý này.

Túi thừa hết sức tràng là gì?

Túi thừa tuyệt tràng là những cấu trúc dạng túi phát triển trong thành của đại tràng, thường gặp ở đại tràng sigma và tuyệt vời tràng trái, cũng có trạng thái gặp ở hết thảy cực kì tràng. Khi các túi thừa này bị viêm nhiễm gây ra bệnh lý viêm túi thừa.

Triệu chứng của bệnh lý túi thừa hết sức tràng?

Đa số bệnh nhân có túi thừa tuyệt tràng không bộc lộ triệu chứng lâm sàng. Số còn lại triệu chứng hay gặp là tình trạng đau bụng, thường ở vùng bụng dưới bên trái, kèm cặp theo cảm giác trướng bụng đầy hơi , rối loạn cực kì tiện thường là táo bón, đôi khi đi phân lỏng, hoặc phân có máu, có khi triệu chứng rất khó phân biệt với hội chứng ruột kích thích . Trong trường hợp túi thừa bị nhiễm khuẩn (viêm túi thừa) ngoài đau bụng bệnh nhân có trạng thái nôn, đi ngoài phân lỏng, sốt, thậm chí sốt cao rét run; túi thừa cũng có trạng thái áp-xe hóa, rò, thậm chí thủng gây chảy máu, nhiễm khuẩn ổ bụng rất nguy hiểm. Việc chẩn đoán túi thừa dựa vào danh thiếp triệu chứng của bệnh nhân song song với việc thăm nhà pha hậu môn trực tràng phối hợp với chụp Xquang tuyệt vời tràng có bơm thuốc cản quang đãng và nội soi hết sức tràng ống mềm.

Nguyên nhân nào gây thành thử túi thừa đại tràng?

Mặc dù rằng nguyên nhân chính xác gây ra bệnh vẫn còn chưa được thi hài định, song có nhiều nhân tố liên quan tới bệnh như gen, chủng tộc, tuổi càng cao tỷ lệ mắc bệnh càng lớn, ăn nhiều chất béo… Chế độ ăn ít chất xơ là một vấn đề quan trọng, tới nay nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn ít chất xơ trong trên dưới thời gian dài dẫn tới táo bón đồng thời tăng áp lực trong lòng tuyệt vời tràng là nguyên tố nguy cơ chính thị gây ra túi thừa hết sức tràng.

Điều trị bệnh lý túi thừa như thế nào?

Trước hết, để đề phòng và điều trị bệnh nhân cần có chế độ ăn hợp lý phối hợp với đổi thay lối sống: bền chí chế độ ăn giàu chất xơ, nhiều rau quả và ngũ cốc, giảm lượng mỡ; tránh danh thiếp thức ăn nhiều hạt như vừng, dâu tây, hạt trong quả cà chua, dưa chuột, ổi… Uống chí ít 2 lít nước một ngày; tập thể thao kết hợp với duy trì nếp đại tiện theo giờ để tránh bị táo bón. Ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh song song phòng ngừa được biến chứng, tránh thức ăn có dạng hạt nhỏ để làm giảm nguy cơ thuốc mọc tóc chúng ứ đọng lại túi thừa gây viêm và kích thích. Khi túi thừa bị viêm đòi hỏi việc điều động trị chuyên sâu hơn. Việc điều động trị tập trung vào phòng chống nhiễm khuẩn, song song phòng ngừa và giảm thiểu các biến chứng. Những trường hợp nhẹ có thể điều trị ngoại trú, bao gồm điều chỉnh chế độ ăn, sử dụng kháng hoá đường uống, sử dụng thuốc giảm đau… Nặng hơn bệnh nhân dịp cần vào viện điều động trị. Trường hợp bệnh tái đi tái lại vì chưng không đáp ứng với điều trị thì phải tìm căn nguyên gây bệnh để điều động trị hợp lý thì bệnh mới không gây biến chứng nguy hiểm.

BS. Lê Quang Thuận Theo Sức khoẻ Đời sống

Tweet
Previous
Next Post »
0 Komentar