Trẻ em bị ho gà

Trẻ với hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu nên dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công trong đó có bệnh ho gà.Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính, do trực khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, ít gặp ở trẻ lớn và người lớn.
 

Trẻ bị ho gà

Nguyên nhân gây ho gà

Tác nhân chính gây bệnh ho gà là do trực khuẩn có tên khoa học là Bordetella pertussis. Bệnh lây truyền từ đường hô hấp sang qua tuyến nước bọt của người bệnh , người lành tiếp xúc với nước bọt chứa vi khuẩn ho gà của người bệnh sẽ bị nhiễm bệnh. Vi khuẩn ho gà có sức đề kháng rất yếu, bởi vậy sự lây truyền là do tiếp xúc trực tiếp, nhất là những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ nhỏ, trẻ càng nhỏ sức đề kháng và hệ miễn dịch càng yếu mắc bệnh càng nặng.

Triệu chứng ho gà ở trẻ

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường biểu hiện bằng ho nhẹ khi kích thích. Sau 7-10 ngày, ho sẽ nặng dần và trở thành cơn, kéo dài trong 1-2 tuần, đôi khi cả tháng nếu không điều trị. Trong giai đoạn này trẻ sẽ có những cơn ho kéo dài, với nhiều tiếng ho liên tiếp, làm trẻ đỏ mặt hay tím môi do không thể thở được. Cuối cơn ho thường có tiếng rít, xuất hiện nhiều đờm dãi. Cơn ho sẽ dễ dàng xuất hiện khi trẻ khóc, sặc.

Ho gà ở trẻ dưới 3 tháng tuổi thường biểu hiện rất nặng và có thể gây tử vong. Ho gà có thể có các biến chứng viêm phổi, xuất huyết kết mạc, thiếu ôxy não. Nếu điều trị kịp thời thường không có biến chứng. Sau khi điều trị, trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn. Bệnh không để lại di chứng gì đặc biệt ở đường hô hấp sau này.

Điều trị ho gà đúng cách cho trẻ

Khi trẻ bị ho gà, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ khám và điều trị ngay. Không nên có quan niệm ho gà phải kéo dài đủ 3 tháng 10 ngày mới hết và không điều trị bằng thuốc gì. Được điều trị càng sớm, trẻ càng ít có nguy cơ bị biến chứng sau ho hành.

Trong thời gian điều trị, cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn dễ tiêu. Lưu ý, khi trẻ uống nước, bú, ăn cháo… không nên cho trẻ ăn quá nhanh tránh bị sặc.

Cách phòng bệnh

Ho gà có thể phòng ngừa bằng cách tiêm chủng. Nếu tiêm đủ 3 mũi theo lịch thì khả năng phòng bệnh lên đến 90%. Khi tiêm chưa đủ 3 mũi thì khả năng này yếu hơn hoặc nếu trẻ có mắc bệnh thì sẽ nhẹ hơn những trẻ không tiêm chủng.

  • Ho gà rất nguy hiểm nếu không biết phòng chữa trị kịp thời:
    Ho gà có thể gây biến chứng viêm não

    Ho gà ở trẻ dưới 3 tháng tuổi thường biểu hiện rất nặng và có thể gây tử vong. Ngoài ra, ho gà có thể có các biến chứng viêm phổi, xuất huyết kết mạc, thiếu ôxy não, biến chứng viêm não.

Thuốc ho Đức Thịnh

Thuốc ho Đức Thịnh

Thuốc ho Đức Thịnh là sản phẩm thuốc điều trị rất hiệu quả đối với những người (cả trẻ em và người lớn)bị ho dai dẳng, ho lâu ngày, người đã hoặc đang dùng kháng sinh mà chưa khỏi ho. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất và lưu hành toàn quốc.

Chỉ định:

  • Ho dai dẳng, dài ngày
  • Đã hoặc đang dùng kháng sinh chưa khỏi ho.
Xem chi tiết
Previous
Next Post »
0 Komentar